Beth yw llwyth sylfaenol?
Llwyth sylfaenol trydan yw'r trydan sydd ei angen i ddarparu pŵer i offer sy'n dal i redeg drwy'r amser. Gellir ei fesur trwy edrych ar y pŵer y mae ysgol yn ei ddefnyddio y tu allan i oriau pan fydd yr ysgol yn wag. Dyma un o'r meincnodau mwyaf defnyddiol ar gyfer deall defnydd ysgol o drydan. Mae hanner y trydan yn y rhan fwyaf o ysgolion yn cael ei ddefnyddio y tu allan i oriau, felly bydd lleihau'r llwyth sylfaenol yn cael effaith fawr ar y defnydd cyffredinol o drydan a dyma un o'r ffyrdd cyflymaf o leihau'r defnydd o ynni.
Dylai pob ysgol anelu at leihau eu llwyth sylfaen trydan fesul disgybl i un yr ysgolion gorau. Mae ysgolion yn cyflawni tua'r un swyddogaeth yn fras, felly dylent allu cyflawni defnydd tebyg o drydan, yn enwedig y tu allan i oriau. Mae Sbarcynni yn cynnal amrywiaeth o ddadansoddiadau ar eich llwyth sylfaenol i'ch helpu i ddeall sut i'w wella. Mae’r dadansoddiad hwn ar gyfer eich ysgol wedi’i gynnwys yn y tab dadansoddi, ac mae esboniad o bob un o’r dadansoddiadau hyn a sut i leihau eich llwyth sylfaenol i’w weld isod.
Arbedion posib
Lleihau llwyth sylfaenol ysgol yw un o’r ffyrdd cyflymaf o leihau’r defnydd o ynni, ac arbed arian a charbon deuocsid. Am bob gostyngiad o 1 kW yn y llwyth sylfaenol, bydd yr ysgol yn lleihau ei defnydd cyffredinol o drydan 1 kWh am bob awr o'r flwyddyn, felly dros y flwyddyn gyfan bydd y gostyngiad yn 8,760 kWh. Os yw ysgol yn talu 15c y kWh, gallai’r gostyngiad hwn arbed £1,314 y flwyddyn, os ydynt yn talu 30c y kWh, byddai’r arbediad hwnnw’n £2,628. Byddai’r ysgol hefyd yn lleihau ei hôl troed carbon tua 1,700 kg CO2 (
10 ffactor trosi’r Llywodraeth ar gyfer 2022).
Newidiadau diweddar yn y llwyth sylfaenol
Mae'r dadansoddiad cyntaf yn mesur a yw eich llwyth sylfaenol wedi newid yn ddiweddar. Dylai'r llwyth sylfaenol aros yr un peth trwy gydol y flwyddyn, felly ni ddylai fod wedi newid yn ddiweddar, dylid ymchwilio i unrhyw gynnydd. Os ydych wedi gosod offer newydd, gan amnewid hen offer, yna byddech yn disgwyl i'r defnydd leihau gan fod offer newydd bron bob amser yn fwy effeithlon na hen offer.
Gan edrych ar y siart llwyth sylfaenol ar gyfer eich ysgol, a yw eich llwyth sylfaenol wedi newid yn ddiweddar, a neidiodd ar ddyddiad penodol ac a allwch ddod o hyd i'r achos a'i adfer? Bydd hyn yn gofyn am rywfaint o waith ditectif a gofyn i eraill yn yr ysgol a ydynt yn cofio unrhyw beth sydd wedi newid yn ddiweddar.
Cymhariaeth ag ysgolion eraill, ysgolion meincnod ac ysgolion enghreifftiol
Diben yr ail ddadansoddiad yw cymharu eich defnydd llwyth sylfaenol cyfartalog dros y flwyddyn ag ysgolion eraill sydd â'r un nifer o ddisgyblion.
Oni bai bod eich ysgol yn ysgol anghenion arbennig, yn gyffredinol nid oes rheswm da pam y dylai eich llwyth sylfaenol fod yn uwch nag ysgolion tebyg sy'n cyflawni swyddogaethau tebyg - nid yw'r defnydd hwn yn ymwneud â pha mor hen yw eich adeilad ond a yw'r offer fel oergelloedd, rhewgelloedd, gweinyddion TGCh a goleuadau diogelwch yn effeithlon ac yn cael eu rheoli'n dda.
Os yw eich defnydd yn uchel, man cychwyn da fyddai archwilio’r defnydd o drydan dros nos o offer yn eich ysgol gan ddefnyddio ‘monitor offer’. Mae gan Sbarcynni weithgaredd ar gyfer hyn y gall disgyblion ei wneud
yma:
- Canolbwyntiwch yn arbennig ar oergelloedd a rhewgelloedd masnachol yng nghegin yr ysgol sy’n aml yn gallu bod yn aneffeithlon iawn – gall gosod rhai yn eu lle dalu’r costau cyfalaf yn ôl gyda biliau trydan is yn gyflym iawn.
- TGCh yw’r prif faes arall i ganolbwyntio arno, gofynnwch i’ch tîm cymorth TGCh archwilio’r hyn sy’n cael ei adael ymlaen dros nos a gofynnwch a oes ganddyn nhw bolisi ar waith i ddiffodd yn awtomatig neu roi dyfeisiau wrth gefn pan nad ydyn nhw’n cael eu defnyddio, ac a yw effeithlonrwydd ynni a chynaliadwyedd yn un o'r meini prawf a ddefnyddir wrth brynu offer newydd?
Amrywiad tymhorol yn y llwyth sylfaenol
Llwyth sylfaenol trydan yw'r trydan sydd ei angen i ddarparu pŵer i offer sy'n dal i redeg trwy'r amser. Felly dylech ddisgwyl i'ch llwyth sylfaenol aros yn weddol gyson trwy gydol y flwyddyn. Efallai y byddwch yn gweld gostyngiad yn ystod gwyliau'r haf os bu ymdrech ar y cyd i ddiffodd pethau - er enghraifft trwy wagio neu atgyfnerthu oergelloedd a diffodd gweinyddwyr TGCh yn gyfan gwbl.
Mewn ysgol a reolir yn dda, dylai’r llwyth sylfaenol aros yr un fath drwy gydol y flwyddyn, ni ddylai fod unrhyw reswm pam y dylai’r defnydd o drydan ganol nos ar ddiwrnod ysgol fod yn uwch na chanol nos yn y gaeaf nag yn yr haf.4245404549
Os oes amrywiad mawr yn nefnydd trydan tymhorol eich ysgol dros nos - llawer uwch yn y gaeaf nag yn yr haf - mae'n awgrymu bod gwresogi trydan yn cael ei adael i redeg dros nos yn ystod y gaeaf neu fod gan yr ysgol ddiogelwch aneffeithlon neu oleuadau llifogydd.
Amrywiad yn y llwyth sylfaenol rhwng dyddiau'r wythnos
Efallai y bydd rhai ysgolion yn gweld bod amrywiad mawr yn eu llwyth sylfaenol rhwng dyddiau’r wythnos – gyda defnydd dros nos yn ystod yr wythnos yn uwch na’r defnydd dros nos ar y penwythnos. Mae hyn yn awgrymu nad yw offer trydanol yn cael eu diffodd dros nos yn ystod yr wythnos.Y broblem fwyaf cyffredin yw rhywbeth sy'n cael ei droi ymlaen ar ddydd Llun ac i ffwrdd eto ar ddydd Gwener.
Achosion cyffredin llwyth sylfaen uchel neu amrywiol
Yn ogystal â llwyth sylfaenol uchel, dylid ymchwilio i unrhyw amrywiadau mawr yn y llwyth sylfaenol. Fel y dangosir uchod, mewn ysgol a reolir yn dda dylai’r llwyth sylfaenol aros yr un fath drwy gydol y flwyddyn, heb fawr o amrywiad rhwng y defnydd o drydan dros nos mewn tymhorau gwahanol neu ar ddiwrnodau gwahanol o’r wythnos. Achosion cyffredin llwyth sylfaenol uchel neu amrywiol yw:
- Cyfrifiaduron, byrddau gwyn ac offer trydanol arall yn cael eu gadael yn rhedeg pan fydd yr ysgol ar gau.
- Oergelloedd a rhewgelloedd, yn enwedig offer cegin masnachol aneffeithlon, a all roi ad-daliad byr iawn ar fuddsoddiad os cânt eu newid (gweler ein hastudiaeth achos ar hyn).
- Gweinyddion TGCh - gallant fod yn aneffeithlon, yn aml gall rhai mwy newydd ad-dalu eu costau cyfalaf mewn arbedion trydan o fewn ychydig flynyddoedd (gweler ein hastudiaeth achos ar hyn).
- Goleuadau diogelwch - gellir lleihau hyn trwy ddefnyddio synwyryddion symudiad PIR - yn aml yn well ar gyfer diogelwch a thrwy symud i oleuadau LED mwy effeithlon.
- Gwresogyddion dŵr poeth ac oeryddion dŵr sy'n cael eu gadael ymlaen y tu allan i oriau ysgol - gall gosod amserydd neu gael y gofalwr i ddiffodd y rhain wrth gau'r ysgol gyda'r nos neu ar ddydd Gwener wneud gwahaniaeth mawr.
Er mwyn pennu'n llawn beth sy'n achosi eich defnydd o lwyth sylfaenol, mae angen i chi wneud arolwg o ba offer sy'n cael eu gadael ymlaen dros nos a'u defnydd o bŵer.
- Darganfyddwch a oes unrhyw offer trydanol neu oleuadau yn rhedeg drwy'r amser. Oes angen iddyn nhw redeg drwy'r amser?
- Dylech wirio i weld pa oleuadau a chyfarpar sy'n cael eu gadael ymlaen ar ddiwedd y diwrnod ysgol a chael disgyblion a staff i ddiffodd y goleuadau a'r offer pan fyddant yn mynd adref, a chyn gwyliau'r ysgol. Peidiwch ag anghofio edrych mewn swyddfeydd neu geginau ysgol.
- Defnyddiwch fonitorau offer i wirio faint o ynni mae oergelloedd a rhewgelloedd eich ysgol yn ei ddefnyddio, gan fod angen i'r rhain redeg drwy'r amser.
Beth allwch chi ei wneud i leihau'r llwyth sylfaenol
Unwaith y byddwch wedi dod o hyd i'r rheswm dros lwyth sylfaenol uchel neu amrywiol, meddyliwch am yr hyn y gallwch chi ei wneud yn ei gylch. Ychydig o enghreifftiau isod:
- Amnewid oergell neu rewgell aneffeithlon. Mae oergell neu rewgell modern yn defnyddio llai na £100 o drydan y flwyddyn, ond gall hen fodelau ddefnyddio dros £600 o drydan y flwyddyn.
- Ystyriwch amnewid hen weinyddion TGCh gyda gweinyddion modern neu symudwch i gadw data eich ysgol yn y 'cwmwl'. Gall dileu'r angen am weinyddion TGCh ysgolion hefyd arbed ynni a ddefnyddiwyd yn flaenorol ar gyfer aerdymheru mewn ystafelloedd gweinyddion ysgol.
- Ystyriwch osod amserydd 7 diwrnod ar gyfer rhai peiriannau er mwyn eu troi ymlaen o ddydd Llun i ddydd Gwener rhwng oriau agor yr ysgol. Mae hyn nid yn unig yn arbed amser rhywun ond hefyd yn arbed llawer o drydan.
- Anogwch eich disgyblion i ddatblygu a gweithredu polisi i sicrhau bod popeth wedi'i ddiffodd ar ddiwedd y dydd.